Wednesday, August 18, 2021

Vết Thương Mới Trên Sẹo Cũ. - Bach Hac

 

Thương vay ư, khóc mướn chăng? Xin thưa: Hoàn toàn là không.
A Phú Hãn rơi vào tay quân phiến loạn Taliban là nỗi đau chung của tất cả mọi người yêu chuộng tự do trên thế giới. Hôm qua, cả nhân loại bàng hoàng nhìn A Phu Hãn rơi vào tay bọn phiến loạn Taliban sau 20 năm gầy dựng nền dân chủ với sự giúp sức của Mỹ, của Nato, và nói chung là của 38 quốc gia bỏ công sức, tiền bạc cũng như nhân mạng để giúp xứ sở này.
Nhớ như in vào 1 ngày đầu tuần của 16 năm trước, tôi được mời vào phòng họp gồm 7-8 người trong công ty. Buổi họp đầu tiên do 1 nhân viên của hảng, vốn là cựu quân nhân từng tham chiến ở Việt Nam và gời 1 phần thân thể lại vùng An Lạc - Bình Chánh, muốn hình thành 1 Elite Team có thể gánh vác 1 hợp đồng với chính phủ với trị giá tư vấn và thiết kế lên đến 11 triệu Mỹ Kim chia làm 2 giai đoạn.
Do sử dụng thành thạo 2 hệ thống đo lường Metric và Imperial cũng như 1 vài ưu điểm khác trong nghề tư vấn công trình và môi trường, nên tôi được chọn vào Team Afghanistan. Tôi lấy làm vinh dự, và câu nói cuối buổi họp của tôi ngày hôm đó:
- Cám ơn các bạn đồng nghiệp đã chọn tôi. 30 năm trước, người khác đã làm công việc này cho quê hương tôi, hôm nay chính tôi, với tư cách là 1 công dân Mỹ, sẽ làm công việc này cho 1 xứ sở khác của Châu Á. Tôi sẽ còn học hỏi nhiều ở quý vị để làm tốt nhất có thể, thứ nhất cho chương trình Quân Sự Hóa A Phú Hãn của chúng ta và quan trọng nhất là cho tương lai của người dân và chính quyền của họ.
Buổi họp đầu tiên kết thúc tốt đẹp. Mỗi buổi sáng thứ Hai, chúng tôi có cuộc họp giao ban với Kabul office qua Skype. Công trình này nuốt của tôi gần 1,500 ngày với bao nhiêu mồ hôi và tâm huyết. Tôi và người bạn đồng sự khác, là cựu Major Colonel của USMC, 1 già vá 1 trẻ đã hoàn thành tốt phần hành của chúng tôi.
Ngày hôm nay 15/8/2021, nhìn thấy Kabul rơi vào tay của Phiến Quân Taliban, nhìn những gương mặt thất thần của đồng bào A Phú Hãn đang cố tìm mọi cách chạy khỏi chảo lửa đã cháy trên 30 năm nay mà tôi nát tan từng khúc ruột. Đau.
Hoa Kỳ ngày buồn nhất.
BH. 15/8/2021

No comments:

Post a Comment